Bật mí 3 cách kiểu tra dầu thủy lực cho xe lu bánh thép Hamm DV10A

Hiện nay thị trường dầu mỡ nhờn công nghiệp rất đa dạng, các thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng phải kể đến như Shell, BP, Total, Caltex, Castrol, Mobil, . khiến nhiều người băn khoăn không biết nên lựa chọn loại dầu nào. Chọn được dầu phù hợp chưa đủ mà còn phải kiểm tra dầu trong động cơ như thế nào, có hoạt động không. Ngày hôm nay, hãy cùng thegioixelu tìm hiểu cách kiểu tra dầu thủy lực trong xe lu hai bánh thép Hamm DV10 nhé

Việc thay dầu, nhớt cần đòi hỏi sự tỉ mỉ, và yêu cầu việc bảo dưỡng phải được diễn ra thường xuyên. Đầu tiên, bạn phải cho động cơ chạy để dầu nóng, sau đó mở ốc xả dầu cho dầu chảy ra hết. Lúc này, bạn cần quan sát, nếu dầu xả ra quá đen thì nên tiến hành rửa sạch các bộ phận bên trong bằng dầu rửa máy đặc biệt, cho động cơ chạy để làm sạch đều, xả ra và dùng máy thổi thật sạch rồi mới vặn ốc xả nhớt lại, đổ dầu mới vào đúng dung lượng và chất lượng. 

 

Bật mí 3 cách kiểu tra dầu thủy lực cho xe lu bánh thép Hamm DV10A

 

Dưới đây là 3 cách kiểm tra ở xe lu Hamm DV10

1. Sử dụng mắt để quan sát

Hãy nhìn bằng mắt xem màu sắc của dầu như thế nào. Nếu màu không còn đậm như ban đầu thì có thể nó đã bị pha trộn, lúc này nên xem xét thêm độ nhớt của dầu. Còn nếu màu sắc sẫm hơn hoặc bị đen đi thì dầu đã biến đổi hoặc pha lẫn các chất khác. Trong trường hợp dầu mới sử dụng trong thời gian gần đó thì có thể máy lọc dầu đã gặp vấn đề hoặc tạp chất lẫn vào theo cách khác.

Nếu dầu không biến đổi nhiều về màu nhưng lại có cặn đục thì dầu đã hỏng và lẫn quá nhiều chất lạ khác. Tuy nhiên, cũng nên quan sát kỹ, bởi có một số hãng dầu đắt tiền, khi mới đổ vào nhìn qua có vẻ bị vẩn, nhưng sau một thời gian sử dụng, nó lại trong suốt và nếu xe lu rung Hamm DV10 vẫn hoạt động bình thường thì cũng không vấn đề gì.

2. Xem xét độ nhớt của dầu

Mức độ nhớt của dầu sẽ cho biết mức độ suy giảm chức năng của dầu thủy lực. Để kiểm tra chỉ số này, bạn có thể áp dụng một cách đơn giản: dùng 2 ống chứa nhỏ có đường kính khoảng 1cm đến 1,5 cm, chiều dài từ 20 đên 25cm. Mỗi ống đổ vào một lượng dầu đến 1/3 thể tích ống, sao cho một bên là dầu mới và một bên là dầu cũ, rồi bít kín miếng ống lại.

Bước tiếp theo, bạn để 2 ống ở cùng một vị trí, dốc ngược đầu ống lên rồi quan sát sự gia tăng bọt. Nếu thời gian tăng bọt của 2 loại dầu chênh lệch từ 10% trở lên so với tổng thời gian tăng của ống chứa dầu mới, thì chứng tỏ dầu cũ đã biến chất nhiều và cần được lọc hoặc thay thế

 

Bật mí 3 cách kiểu tra dầu thủy lực cho xe lu bánh thép Hamm DV10A

3. Xem xét lượng nước trong dầu

Nếu trong dầu bị lẫn nước thì sẽ bị ô nhiễm và dẫn tới biến chất dầu. Lượng nước có trong dầu được đo bằng giá trị phần trăm. Để tính toán lượng nước bị lẫn trong dầu, cần sử dụng một ống chứa rộng khoảng 1,5 cm đường kính và dài tầm 15 cm.

Cho dầu thủy lực vào ống này, tới khoảng 5cm chiều cao của ống. Dùng tay lắc mạnh ống chứa dầu, tiếp đó dùng dụng cụ giữ ống rồi hơ trên đèn cồn để làm nóng. Tiếp đó lắng nghe nếu không có tiếng gì phát ra thì nghĩa là dầu vẫn đạt yêu cầu và không bị chứa nước. Còn nếu có tiếng nhỏ, trong khoảng 20 đến 30 giây thì dầu đã lẫn nước nhưng ở mức thấp hơn 0,03% và vẫn sử dụng được. Nhưng nếu có tiếng kéo dài 40 đén 50 giây trở lên thì lượng nước lẫn vào dầu đã lên tới 0,05 đến 0,1%. Khi đó, cần tính đến việc tách nước hoặc thay thế.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng cách lọc giấy cũng giúp xem xét xem có nước lẫn trong dầu hay không. Thử nhỏ một chút dầu vào tờ giấy và quan sát. Nếu thấy phần đường lan ra của dầu có viền ren thì nước đã lẫn khá nhiều vào dầu rồi đấy.

Trên đây là 3 cách kiểm tra chất lượng dầu hoạt động trong xe lu hai bánh thép Hamm DV10. Bạn cũng có thể áp dụng cách làm này với những loại lu rung bánh thép khác của Hamm đấy! Chúc bạn thành công!