Xe lu chân cừu và những điều cần biết

 

Xe lu chân cừu là một dòng xe lu khá là khác biệt so với các dòng xe lu bánh thép, xe lu rung. Xe lu chân cừu được ít người biết đến hơn so với các dòng còn đại, không phải là vì chức năng, hiệu quả không tốt và chỉ đơn giản là do chúng được ra mắt sau, là sự cải tiến nên nhiều người vẫn quen thuộc với dòng xe lu truyền thống hơn.

Và để tìm hiểu xem sự khác biệt của chúng như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu về dòng xe chân cừu này.

 

Xe lu chân cừu và những điều cần biết

 

1. Xe lu chân cừu là gì?

Xe chân cừu hay còn được gọi là đầm lăn có vấu hay đầm chân dê. Trống lu kích thước to như dòng xe lu bánh thép nhưng chúng có những vấu được sắp xếp theo hình bàn cờ hay hình mắt cao. Vấu có nhiều hình thù khác nhau như hình chóp cụt, hình nón cụt... và ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

 

2. Đặc điểm

- Xe chân cừu có đặc biệt rất lạ là chỉ đi tiến mà không đi lùi

- Trống lu có những chiếc vấu nên xe lu chân cừu sẽ áp lực đơn vị lên chính nền đất chứ không phải là lốp xe như dòng xe lu bánh thép

- Nguyên lý hoạt động dựa trên quá trình di chuyển của bánh xe khi tiếp xúc với bề mặt đường và truyền lực xuống nền đất làm cho bề mặt đất được lèn tương đối hiệu quả

 

Ưu điểm và nhược điểm của dòng xe lu chân cừu

 

Ưu điểm

Diện tích tiếp xúc của trống lu với nền đất giảm vì vậy làm cho lực tác dụng xuống bề mặt đất tăng, độ sâu giảm xuống nên nền đất càng được san bằng. Hơn thế còn làm cho khả năng kết dính của xe tốt hơn.

 

Nhược điểm

Xe lu chân cừu không phù hợp khi sử dụng ở nền đất có độ ẩm cao, đặc biệt là những nền đất sau khi mưa. Bởi vì nền đất ẩm làm độ kết dính của trống lu với xe cao, vấu sẽ làm cho đất bám vào càng nhiều nên chắc chắn sẽ không thể lu được nền đất. Hơn thế, vấu của xe lu chân cừu sẽ làm cho tốc độ di chuyển của xe chậm hơn. Muốn di chuyển xe từ địa điểm này qua địa điểm khác sẽ cần dùng đến xe chuyên chở và gây ra khá nhiều bất tiện.